[HỎI-ĐÁP] Kỹ thuật bơi trườn sấp như thế nào? Nó có phải là bơi sải không?

13/08/2018 05:27   by Admin

Cho đến bây giờ vẫn còn nhiều người thắc mắc bơi trườn sấp là gì, nó và bơi sải có phải là hai kiểu bơi khác nhau hay không. Nếu bạn cũng đang có thắc mắc như thế này thì hãy đọc tiếp bài tiếp này để tìm lời giải đáp nhé!

>> Bạn có biết Bơi ngửa | Học cách bơi ngửa - Hướng dẫn kỹ thuật bơi ngửa chuẩn nhất

 

TÌM HIỂU VỀ BƠI TRƯỜN SẤP

SỰ KHÁC NHAU GIỮA KỸ THUẬT BƠI TRƯỜN SẤP VÀ BƠI SẢI

 

1. Bơi trườn sấp là gì? 

bơi trườn sấp

 Bơi trườn sấp là gì? Bơi trườn sấp và bơi sải khác nhau gì?

Bơi trườn sấp có tên tiếng Anh là Freestyle stroke, là kiểu bơi nhanh nhất trong tất cả các kiểu bơi.
 
Khi tiến thực hiện cách bơi trườn sấp, người bơi sẽ  sử dụng 2 tay quạt liên tục so le về phía trước, gạt nước về phía sau làm động lực chính đưa cơ thể tiến lên. Thân hình giữ thẳng, không lên xuống như bơi ếch, bơi bướm.
 
Đồng thời đôi chân của người bơi sẽ vẫy so le, với hình thức gần như giữ thẳng gối, duỗi thẳng 2 bàn chân, biên độ góc gấp thay đổi ít. Khi bơi nhẹ nhàng, tác dụng của nhịp đập chân thường nhỏ, phần lớn để giữ cho phần thân sau được nổi, giữ toàn bộ thân thể thẳng hàng, gần như ngang với mặt nước.
 

2. Bơi trườn sấp và bơi sải khác nhau gì?

Có nhiều người nhầm lẫn đây là hai kỹ thuật bơi khác nhau, nhưng thực chất chúng lại là 1 kiểu bơi. Do một số lý do mà có nơi gọi là bơi sải, có nơi lại gọi là bơi trườn sấp.
 
>> Xem ngay: Bơi ếch | Tác dụng, các kỹ thuật bơi ếch và học cách bơi nhanh, không mệt
 

PHÂN TÍCH KỸ THUẬT BƠI TRƯỜN SẤP - GIÁO ÁN DẠY BƠI TRƯỜN SẤP

bơi trườn sấp

Phân tích kỹ thuật bơi trườn sấp

► Tư thế thân người

- Bạn cần duy trì tư thế thân người ngang bằng và có hình dáng lướt nước. Trục dọc cơ thể phải tạo với mặt nước 1 góc khoảng 3-5 độ
 
- Đầu cúi tự nhiên, hai mắt bạn nhìn về phía trước và hơi chếch ra trước, nhô 1/3 đầu lên khỏi mặt nước. Bạn có thể để 2 chân chìm hơn một chút
 
- Khi bơi thì thân người quay quanh trục dọc cơ thể và phối hợp nhịp nhàng với động tác tay chân. Phạm vi quay quanh trục dọc cơ thể 35-45 độ. Chuyển động phải tự nhiên tư nhiên.
 
► Kỹ thuật động tác chân
 
Trong giáo án bơi trườn sấp, đông tác chân khi bơi trườn sấp có tác dụng duy trì thăng bằng, tạo độ nổi cho chân ở vị trí gần mặt nước để giảm lực cản và tạo thuận lợi cho động tác phối hợp nhịp nhàng với quạt tay.
 
Động tác đập chân phải được thực hiện ở mặt trên dưới, khoảng cách giữa hai chân khi dạp chân khoảng 30-40 độ, góc gối khoảng 160 độ, khi đập thì không để bàn chân vượt quá bộ phận thấp nhất của cơ thể ở trong nước
 
► Kỹ thuật động tác tay
 
Tay hơi thẳng hoặc thẳng khi vào nước, rồi lại co đến gần 90 độ khi kéo nước, tiếp theo lại gần như thẳng khi đẩy nước.
 
Khi rút khỏi nước để bất đầu vung tay về phía trước thì sự thay đổi góc độ ở khớp khuỷu thường kéo theo quỹ đạo chuyển động hình chữ S ngược của tay khi ở trong nước. Điều này sẽ làm cho giai đoạn rút tay và vung tay dễ dàng hơn.
 
Các động tác tay là động lực chủ yếu để đẩy cơ thể tiến về phía trước, ta phải luôn coi trọng hiệu quả quạt nước của tay và chú trọng huấn luyện sức mạnh của 2 cánh tay, tần số động tác và tính liên quan của 2 tay.
 
Bình thường, để tiện cho việc phân tích người ta sẽ chia 1 chu kì động tác tay ra làm 5 giai đoạn:
 
- Vào nước
 
- Đẩy nước
 
- Tỳ nước
 
- Vung tay trên không
 
 - Kéo nước
 
► Kỹ thuật phối hợp tay và thở
 
Kỹ thuật thở trong bơi trườn sấp được thực hiện trong nước bằng mũi - miệng, hít vào bằng miệng và thực hiện trên nước.
 
Kĩ thuật thở có liên quan tới trình độ huấn luyện. Khi thở sâu, nhịp nhàng và hợp lý sẽ nâng cao được tốc độ và sức bền. Bình thường một chu kì động tác hai tay sẽ có một chu kỳ thở bao gồm: hít vào, nín thở và thở ra. 
 
Bạn nên lợi dụng hõm sóng để  quay mặt ra nhanh để hít vào, dùng cơ hoành và cơ gian sườn để thở.
 
Kỹ thuật thở không làm ảnh hưởng đến tư thế thân người và nhịp điệu động tác tay. Bạn chỉ nên quay cổ mà ko nên ngẩng cao đầu, không nên lắc đầu khi thở vì sẽ làm thân người lắc ngang

 

LÀM SAO ĐỂ HỌC CÁCH BƠI TRƯỜN SẤP NHANH NHẤT?

Để nhanh biết bơi nhất, bạn cần ghi nhớ 2 điều sau đây:

1. Thực hiện đúng kỹ thuật các động tác bơi trườn sấp

bơi trườn sấp

Thực hiện đúng kỹ thuật các động tác bơi trườn sấp

- Luôn nhấc đầu cao hơn bề mặt nước một chút
 
- Cánh tay di chuyển theo hình vòng tròn kết hợp với đạp chân. Khi một tay đẩy đi thì tay còn lại thu về, nhớ phải có một tay ép và đẩy nước về phía sau.
 
- Khuỷu tay giữ ở vị trí thấp để áp suất được tạo ra đằng sau về phía chân. Dùng tay đẩy nước cho đến khi tay đến ngang hông thì thả lỏng khuỷu tay sau đó rút lên khỏi mặt nước.
 
- Khi thu tay, khuỷu tay phải được duy trì ở vị trí cao trong khi cánh tay và bàn tay nằm dưới di chuyển qua đầu một cách thoải mái.
 
- Bạn nhớ nghiêng đầu sang bên nào thì tay bên ấy sẽ quạt qua thân, động tác tay này giúp bạn có thể hít không khí vào dễ dàng
 
- Giữ chân luôn thẳng, các chân đạp xuống thay phiên nhau, khi kéo chân lên thì các gót chân phải bơi nhô lên khỏi mặt nước.
 

2. Kỹ thuật thở trong bơi trườn sấp

bơi trườn sấp

Kỹ thuật thở trong bơi trườn sấp

- Giữ đầu luôn nằm trong nước với mực nước tầm ngang tai nhằm hạn tối đa chế lực cản. Việc này đồng nghĩa với việc bạn chỉ có thể hít thở khi bạn quay đầu qua một bên.
 
- Có nhiều cách thở khác nhau, với những người mới học bơi trườn sấp thì nên hít vào và thở ra mỗi lần một bên khi cánh tay hoàn thành một vòng quạt nước. Khi đầu bạn di chuyển trong nước sẽ tạo ra những đợt sóng, sau đó sẽ là một khoảng lặng. 
 
- Bạn nên tập hít thở bằng cách cố thở ra khi mặt bạn còn ở trong nước. Thở ra trong nước sẽ giúp hít vào sâu và tốt hơn khi mặt bạn tiếp xúc với khoảng lặng.
 
- Không nên nhắm mắt mà hãy mở mắt nhìn dọc bề mặt nước khi bạn hít vào. Cần kiểm soát được lượng không khí mà cơ thể bạn thải ra và hít vào.

 

 

Mọi Việc Đều Trở Nên Dễ Dàng Với TimeSoft

Hãy để chúng tôi đồng hành cùng thành công của bạn

nhân viên

+50

Nhân viên

khách hàng

+500

Khách hàng

đối tác

+10

Đối tác

phần mềm timesoft

Hotline 0977 052 668

 

Các chủ phòng Gym, Spa, Fitness, Aerobic, Bể bơi, Yoga... đang quản lý khách hàng như thế nào?

Đăng ký dùng thử miễn phí 15 ngày để khám phá

 

 

Link dang ky timegym