[BẬT MÍ] - Học cách BƠI SẢI NHANH NHẤT cho người mới bắt đầu

07/08/2018 10:52   by Admin

Hiện nay bơi sải đang được nhiều người học nhất bởi vì kỹ thuật bơi này không những là nền tảng để học những kiểu bơi khác mà nó còn khá dễ học. Tập bơi sải đúng cách và sao cho nhanh luôn được quan tâm hàng đầu. Để học cách bơi sải nhanh bạn phải nắm được các kỹ thuật bơi cơ bản đồng thời tránh những sai lầm khi hay gặp khi bơi.

Bơi sải là gì? Học cách bơi sải nhanh như thế nào?

cách bơi sải

Bơi sải là gì? Học cách bơi sải nhanh như thế nào?

1. Bơi sải là gì?

Theo Wiki, Bơi sải (hay còn gọi là bơi trườn sấp) có tên tiếng Anh là Freestyle Stroke. Đây là kiểu bơi nhanh nhất trong các kiểu bơi (bơi sải, bơi bướm, bơi ếch,...)

Khi bơi sải, người bơi sẽ sử dụng 2 tay quạt so le liên tục về phía trước, gạt nước về phía sau làm động lực chính để đưa cơ thể tiến lên. Thân hình giữ thẳng, không lên xuống như bơi ếch và bơi bướm.

Đôi chân vẫy nước so le,  giữ thẳng gối, duỗi thẳng 2 bàn chân, biên độ góc gấp thay đổi ít. Khi bơi sải nhẹ nhàng, tác dụng của nhịp đập chân thường nhỏ, phần lớn để giữ cho phần thân sau được nổi, giữ toàn bộ thân thể thẳng hàng gần như ngang với mặt nước.

>>  [Mẫu] Bản vẽ thiết kế bể bơi thi đấu theo Luật Quy chuẩn kỹ thuật

 

2. Cách tập bơi sải đúng cách và nhanh nhất

Để bơi sải nhanh thì bạn cần có một phương pháp luyện tập khoa học với những động tác chính xác tuyệt đối.
 
Dưới đây là cách tập bơi sải nhanh nhất đang được nhiều người học.
 
- Luôn luôn giữ cơ thể nổi ngang mặt nước
 
+ Hướng thẳng mặt xuống đáy bể khi bơi
 
+ Nhìn và giữ mắt vuông góc với đáy bể
 
- Thực hiện quạt tay đúng kỹ thuật
 
+ Các ngón tay phải chụm lại giống như mũi tên
 
+ Đặt cùi chỏ sao cho cao hơn mặt nước
 
+ Cổ tay hơi co hướng về trước để bắt đầu đè nước
 
- Ngoi đầu lên đúng cách
 
+ Nên thực hiện ngoi đầu về bên tay thuận để không tạo thêm lực cản và không làm cơ thể nhanh bị đuối
 
+ Khi tay trái chìm dưới nước thì nghiêng người sang bên phải một góc 45 độ so với mặt nước 
 
- Thực hiện động tác đạp chân đúng kỹ thuật
 
+ Không nên đạp chân quá mạnh và quá nhiều vì sẽ làm cơ thể nhanh bị mất sức, thậm chí còn bị chuột rút
 
+ Đạp chân vừa phải, khi mới bắt đầu thì từ từ sau đó tăng dần tốc độ
 
- Kết hợp thở nhịp nhàng với các động tác tay – chân
 
Khi ở dưới nước sẽ có thêm lực cản của nước nên bạn phải tập cách thở kết hợp với các động tác thật nhuần nhuyễn khi ở trên cạn rồi mới xuống nước.
 

Lưu ý khi học cách bơi sải nhanh nhất là gì?

cách bơi sải

Lưu ý khi học cách bơi sải nhanh nhất là gì?

Bơi sải đúng cách và nhanh, bơi không mệt luôn là mục tiêu mà những người học bơi hướng tới. Tuy nhiên trong quá trình học và luyện tập, có một số sai lầm bạn dễ mắc phải. Những sai lầm này sẽ ảnh hưởng tới tốc độ bơi, dễ làm bạn hụt hơi, mất sức,...

Sau đây là những sai lầm thường gặp và cách xử lý:

1. Nhô đầu quá cao
 
- Biểu hiện: lỗi này thường gặp phải khi bạn vươn đầu lên để thở. Đầu nhô quá cao, mắt nhìn ngang, cơ thể nhấp nhổm, giật cục sẽ làm cho lực cản của nước nhiều hơn
 
- Cách khắc phục: mắt nhìn vuông góc với đáy bể và xa về phía trước khoảng 1,5 m. Khi muốn thở, bạn hãy xoay mặt lên phía cao hơn và há miệng để hít khí vào chứ không cần vươn đầu lên quá cao khỏi mặt nước.
 
2.  Tay vào nước lệch
 
- Biểu hiện: tay vào nước vắt qua đường thẳng nối giữa gót chân, đùi, lưng và đỉnh đầu. Trường hợp này sẽ dẫn đến quạt nước lệch làm cho hướng bơi bị chao đảo và tốc độ bơi bị giảm dần.
 
- Cách khắc phục: vung tay lên và vào nước ở hướng tay song song với đầu, vuông góc với vai. Lưu ý điểm vào nước không được phép vượt qua đường thẳng nối các phần gót chân, đùi, lưng và đỉnh đầu.
 
3. Tay vào nước duỗi quá thẳng
 
- Biểu hiện: toàn bộ cánh tay đều tiếp nước, sinh ra lực cản nước lớn làm giảm độ lướt nước của cơ thể. Lúc này cánh tay bị căng cứng, tốn sức và không thể tận dụng được lực kéo của cơ lưng.
 
- Cách khắc phục: không nên duỗi thẳng tay mà hơi khum theo vòng cung, bắt đầu vào nước từ từ bằng mũi bàn tay đến cẳng tay và cánh tay. Vung tay vào nước một cách thư giãn trên không và hơi xiên vào nước chỉ ở một điểm. Với cách này thì lực cản của nước rất nhỏ.
 
4. Khuỷu tay thấp, sâu trong nước
 
- Biểu hiện: Người bơi dùng cả cánh tay để quạt nước. Khi quạt nước bằng cả cánh tay, người bơi lấy bả vai làm trục chuyển động, sử dụng từ cánh tay tới bàn tay duỗi thẳng, cứng đờ để quạt nước như một mái chèo. Quạt nước như vậy rất nhanh mỏi tay mà không đem lại hiệu quả.
 
- Cách khắc phục: Sau khi tay vào nước xong thì bắt đầu gập khuỷu để ôm nước vào bằng đoạn từ đầu ngón tay tới bàn tay cuối cùng là tới khuỷu tay. Hãy luôn giữ cho khuỷu tay cao ở phía sát mặt nước. Sử dụng tay và khuỷu tay để quạt nước một cách uyển chuyển, mềm mại.
 
>> Xem thêm: Nội dung khóa đào tạo huấn luyện viên bơi lội là gì?

 

Mọi Việc Đều Trở Nên Dễ Dàng Với TimeSoft

Hãy để chúng tôi đồng hành cùng thành công của bạn

nhân viên

+50

Nhân viên

khách hàng

+500

Khách hàng

đối tác

+10

Đối tác

phần mềm timesoft

Hotline 0977 052 668

 

Các chủ phòng Gym, Spa, Fitness, Aerobic, Bể bơi, Yoga... đang quản lý khách hàng như thế nào?

Đăng ký dùng thử miễn phí 15 ngày để khám phá